Sáng kiến trong thực hiện hoạt động giáo dục

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

 

        1. Lý do chọn đề tài

        Trẻ em ở lứa tuổi mầm non là thời kỳ quan trọng nhất để thực hiện các hoạt động thể chất nhằm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, giúp cơ xuơng của trẻ ngày một săn chắc, việc luyện tập các động tác vận động, sự phối hợp giữa các giác quan và vận động các nhóm cơ với nhau qua đó giúp cho trẻ khỏe mạnh về thể chất và trí não là nền tảng cho sự phát triển của trẻ trong tương lai. Đây chính là thời kỳ phát triển đa dạng các lĩnh vực: Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm và quan hệ xã hội, phát triển thẩm mỹ cho trẻ.

        Chăm sóc - giáo dục trẻ em ngay từ những tháng năm đầu tiên của cuộc sống là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong  sự nghiệp chăm lo đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những con người tương lai của đất nước. “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai” chính vì thế cần phải phát triển vận động tốt sẽ tạo điều kiện để cơ thể phát triển khỏe mạnh, kích thích hoạt động của hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, giúp quá trình tiêu hóa của trẻ được tốt hơn và làm nền móng vững chắc cho cả cuộc đời trẻ. Phát triển vận động cho trẻ có thể được tiến hành thông qua nhiều hoạt động. Trong đó hoạt động ngoài trời mang lại lợi ích to lớn đối với trẻ. Nó giúp trẻ giải tỏa căng thẳng, khỏe mạnh, hoạt bát hơn, giảm được cận thị, dễ dàng thu nạp vitamin D, dễ hòa nhập, thích nghi, trẻ được tự mình học hỏi, khám phá. Nó tạo cơ hội cho trẻ được vận động toàn thân, rèn luyện các kỹ năng vận động, các tố chất thể lực, tính hòa nhập và tinh thần đoàn kết với bạn bè. Để góp phần thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” thì nhiệm vụ nâng cao phát triển vận động, tầm vóc cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Nhất là ngay độ tuổi 5- 6 tuổi. Từ những lý do và vấn đề trên nên tôi chọn đề tài “Rèn luyện và phát triển vận động cho trẻ 5- 6 tuổi thông qua hoạt động ngoài trời”.

        2. Mục đích nghiên cứu của đề tài

        Nhằm tìm kiếm một số biện pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi nói chung và trẻ 5- 6 tuổi của trường Mầm non Hoa Phượng 1 nói riêng có sức khỏe tốt, mạnh dạn, cao lớn, thông minh, khéo léo, nhanh nhẹn, hoạt bát và đoàn kết hơn.

        Giúp trẻ rèn luyện và phát triển thể lực tốt hơn khi ra ngoài trời.

        Góp phần nhỏ trong việc nâng cao khả năng vận động, tầm vóc cho trẻ cũng như góp phần thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

        3. Đối tượng, phạm vi, thời gian nghiên cứu

          Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 5- 6 tuổi.

Đối tượng khảo sát và thực nghiệm: Trẻ mẫu giáo lớn đầu năm học và trẻ mẫu giáo lớn cuối năm học.

Phạm vi nghiên cứu: Trẻ lớp mẫu giáo lớn Trường Mầm non Hoa Phượng 1. Số lượng 32 trẻ.

Thời gian thực hiện đề tài: Bắt đầu từ tháng 9/2016 đến tháng 4/2017.

 

PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

          1. Cơ sở lý luận

          Giáo dục phát triển vận động là một nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực phát triển thể chất cho trẻ. Dưới tác động của giáo dục, về mặt thể chất các hoạt động phát triển vận động góp phần tăng cường bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Bên cạnh đó giáo dục phát triển vận động giúp hình thành và rèn luyện các kỹ năng vận động (đi, chạy, nhảy, bật…). Vận động là sức lực, là sự phát triển về chiều cao, cân nặng, là sức khỏe của cơ thể con người. Vận động là điều kiện quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vui chơi, học tập của trẻ. Vận động phát triển tốt tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những tư chất phát huy tác dụng. Chuẩn bị về mặt vận động cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về lượng (phát triển chiều cao, cân nặng) mà còn là sự chuẩn bị về chất (năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của đôi bàn tay, tính nhanh nhạy của các giác quan…). Trẻ lớn lên và phát triển từng ngày, trẻ 5- 6 tuổi luôn khao khát được khám phá mọi cái mới lạ, trẻ rất hiếu động, nhiều khi trẻ hoạt động quá mức khi được tiếp xúc với thiên nhiên. Vì vậy chúng ta phải phát triển vận động cho trẻ một cách hợp lý để trẻ có sức khỏe tốt.

Hoạt động ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Bởi thông qua đó, trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, được hít thở bầu không khí trong lành, đồng thời được khám phá thỏa mãn trí tò mò của trẻ. Giai đoạn từ 5-6 tuổi là một trong những giai đoạn phát triển quan trọng trong cuộc đời của trẻ; ở giai đoạn này, trẻ hình thành, phát triển giao tiếp xã hội, phát triển về mặt tư duy, trí tuệ, thể chất và nhiều kỹ năng khác. Nếu không được tham gia các hoạt động ngoài trời, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tình cảm, kỹ năng giao tiếp của trẻ, có thể khiến trẻ mất tự tin, thiếu sự linh hoạt, khó hòa đồng. Có thể nói, khi trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, khi trẻ đùa nghịch, cười nói, chạy nhảy,…giúp trẻ phát triển về mặt thể chất, vận động, giúp trẻ tiêu hao năng lượng, do đó trẻ sẽ ăn ngủ ngon hơn. Việc chạy nhảy, vui đùa, chơi các trò chơi, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cho đầu óc thoải mái, sảng khoái, trẻ sẽ tiếp thu các bài học trong lớp một cách dễ dàng hơn, tăng cường kỹ năng giao tiếp, giúp trẻ mạnh dạn tự tin hơn. Do đó có thể khẳng định rằng, hoạt động ngoài trời có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển thể chất, phát triển vận động cho trẻ.

          2. Thực trạng

          2.1. Thuận lợi.

          Giáo viên là người địa phương nên dễ dàng giao tiếp và hòa nhập với trẻ trong các hoạt động học và vui chơi ở lớp.

Giáo viên đã được đào tạo trình độ trên chuẩn, có nhiều năm công tác nên nắm vững được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non, có khả năng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ theo đúng kế hoạch đề ra.

Nhà trường quan tâm trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, giáo viên chuẩn bị các đồ chơi ngoài trời cho trẻ tham gia vào các hoạt động ngoài trời nhằm rèn luyện và phát triển khả năng vận động của trẻ.

Khuôn viên trường rộng rãi thoáng mát, có khu vực chơi cho trẻ hoạt động khi ra hoạt động ngoài trời.

          2.2. Khó khăn

Đa số học sinh là người dân tộc thiểu số, một số cháu lần đầu tiên ra lớp, nhút nhát, thụ động, ít giao tiếp, chưa mạnh dạn tham gia các hoạt động cùng bạn.

Hầu hết các cháu là con gia đình đông con, bố mẹ, ông bà chưa quan tâm sâu sát đến các cháu ít tiếp xúc với môi trường thiên nhiên và tham gia các hoạt động ngoài trời làm cho cơ thể trẻ thiếu sức đề kháng với bệnh tật, không được nhanh nhẹn, hoạt bát, khỏe mạnh.

          Nhận thức của phụ huynh về môn giáo duc thể chất không quan trọng mà chỉ là một môn phụ không cần quan tâm

Qua khảo sát đầu năm có 7/32 trẻ đạt tỉ lệ 21,8% có thể trạng yếu hay ốm và nghỉ học; 13/32 trẻ đạt tỉ lệ 40,6% bị suy dinh dưỡng.

          3. Các biện pháp tiến hành

Do tình hình chung của lớp nhiều cháu nhút nhát, có thể trạng ốm yếu, sổ mũi, ho, thiếu nhanh nhẹn, chưa hoạt bát, không kiên trì. Vì thế, tôi muốn rèn luyện và phát triển vận động cho trẻ tốt hơn khi ra ngoài trời để trẻ có sức khỏe tốt, cao lớn, thông minh, nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin hơn trong mọi hoạt động để trẻ phát triển toàn diện hơn về mọi mặt nên tôi đã đề ra một số biện pháp sau:

          3.1. Chấp nhận nhu cầu vận động và thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ khi ra ngoài trời

Ở lứa tuổi này, trẻ khao khát, khám phá mọi cái mới lạ, trẻ rất hiếu động, nhiều khi trẻ hoạt động quá mức khi được ra ngoài tiếp xúc với thiên nhiên. Nhưng không vì thế chúng ta hạn chế bắt trẻ ngồi yên, cấm leo trèo, cấm chạy nhảy mà hãy để trẻ tự do chọn lựa những trò chơi, đồ chơi mà trẻ thích để trẻ được thoải mái, giải tỏa căng thẳng. Bên cạnh đó có thể hướng dẫn trẻ các kỹ năng vận động đơn giản như đi bộ, chạy chậm, nhảy tại chỗ…và phải quan tâm, bao quát trẻ đảm bảo trẻ không chạy nhảy, nô đùa quá sức, không bị té ngã trầy xước, tránh tình trạng trẻ vui chơi quá trớn làm mệt người.

Ví dụ: Khi ra sân chơi là các cháu Huyện, Đan, Khởi, Khải, Tới cứ thích chạy lung tung trong sân mà không tập trung theo yêu cầu của cô. Lúc đó, cô giáo sẽ không la trẻ mà hãy để trẻ tự do chơi theo ý thích sau đó sẽ thu hút trẻ bằng hình thức khác mà không làm trẻ bị mất hứng thú bằng cách nói “Bây giờ các bạn cùng chơi thi chạy nào, xem bạn nào chạy nhanh hơn”. Lúc đó 5 cháu kia sẽ thi chạy, trẻ vừa chạy vừa cầm diều, vậy là trẻ mải mê thi chạy theo gợi ý của cô.

                        

                                               Bé thi chạy

          3.2. Sưu tầm, lựa chọn những trò chơi đảm bảo an toàn, vệ sinh nhằm phát triển vận động cho trẻ

Rèn luyện và phát triển vận động cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời thì đối tượng được quan tâm nhất là các tố chất vận động. Mà các tố chất vận động được hình thành và phát triển chỉ thông qua các trò chơi vận động, các hoạt động đa dạng của trẻ với thiên nhiên. Vì vậy nhằm tạo ra một ngân hàng trò chơi phong phú để giúp trẻ rèn luyện và phát triển các tố chất thể lực như sự nhanh nhẹn, sức mạnh, bền bỉ, dẻo dai, khéo léo,..khi ra ngoài trời nên tôi đã thống kê toàn bộ trò chơi vận động, trò chơi dân gian trong chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ 5-6 tuổi. Đồng thời tìm kiếm, sưu tầm các trò chơi vận động khác có tác dụng rèn luyện phát triển vận động cho trẻ 5-6 tuổi. Sau đó phân loại trò chơi theo mục đích rèn luyện và phát triển các tố chất thể lực để lựa chọn, sắp xếp vào kế hoạch hoạt động ngoài trời theo dự kiến.

Ví dụ:

          + Các trò chơi vận động trong chương trình gồm có: Chuyền bóng, nhảy dây, Chạy tiếp sức, Bỏ lá, Cáo ơi ngủ à, tung bóng, cò bắt ếch, kéo co, thuyền về bến, lá và gió, ô tô và chim sẻ, lùa vịt về chuồng, Thỏ đánh trống…

          + Các trò chơi dân gian: Chi chi chành chành, lộn cầu vồng, rồng rắn lên mây, nu na nu nống, kéo xưa lừa xẻ, mèo đuổi chuột, bịt mắt bắt dê…

+ Ngoài ra tôi còn sưu tầm một số trò chơi vận động khác: Khiêu vũ với bong bóng, ô an quan, thi nhảy lò cò, ngón tay nhút nhích, ném túi cát, chuyền bóng, hái quả, nhặt lá, nhảy bao bố, thi bật tách khép chân, thi ném bóng, Đi qua hòn đảo .

+ Các trò chơi rèn luyện sự nhanh nhẹn cho trẻ như trò chơi: Cướp cờ, mèo đuổi chuột, chuyền bóng, thi chạy, hái hoa, thi đi đôi hia.

 

                                  

Bé chơi Mèo đuổi Chuột

                                                   Bịt mắt bắt de

+ Các trò chơi rèn luyện sự khéo léo, linh hoạt của bàn tay, vận động toàn thân: Ngón tay nhút nhích, ô an quan, nhảy bao bố.

+ Các trò chơi rèn luyện sức mạnh cho trẻ như trò chơi: Kéo co, ném túi cát, Chạy tiếp sức.

+ Các trò chơi rèn luyện sự bền bỉ, dẻo dai như trò chơi: Thi nhảy lò cò, ô an quan, rồng rắn lên mây.

+ Ngoài ra còn cho trẻ chơi ở khu vận động: đi bằng đôi hia, nhảy bao bố, thi bât tách khép chân .

Bé đi bằng đôi hia

          3.3. Lập kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết

Sau khi lựa chọn các trò chơi nhằm phát triển vận động cho trẻ rồi để có thể chủ động tổ chức các hoạt động cho trẻ ở ngoài trời thì tôi đã tiến hành lập kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời cho toàn bộ năm học, lập kế hoạch chi tiết cho từng chủ đề, từng tuần, từng ngày cụ thể. Tôi luôn phải dựa trên thực tế hoạt động để điều chỉnh kế hoạch một cách linh hoạt. Trong năm học có 9 chủ đề khác nhau thì phải sắp xếp đưa các trò chơi, các hoạt động có chủ đích vào phù hợp từng chủ đề. Sau đó lựa chọn sắp xếp vào kế hoạch tuần rồi tải ra hoạt động hàng ngày phù hợp sao cho đảm bảo các hoạt động có tính động tĩnh, đi từ dễ đến khó, các trò chơi đảm bảo tính vừa sức cho trẻ. Nếu đầu năm học tôi sẽ lựa chọn những hoạt động ngoài trời và tổ chức các trò chơi cho trẻ đòi hỏi phải thu hút các trẻ nhút nhát, thiếu tự tin cùng tham gia với các bạn, sau đó mới tính đến các trò chơi nhằm phát triển vận động cho trẻ. Khi thời tiết nắng nóng sẽ tổ chức những trò chơi vận động nhẹ nhàng, yêu cầu trẻ không phải tiêu hao nhiều năng lượng vì điều đó làm cho trẻ mệt nên sẽ tập trung đưa các nội dung đi dạo, hít thở không khí trong lành, quan sát… Khi thời tiết mát mẻ, lạnh thì tổ chức các hoạt động và trò chơi vận động đòi hỏi cơ thể trẻ vận động toàn thân, phát huy sức mạnh để trẻ có điều kiện rèn luyện các tố chất thể lực và khỏe mạnh hơn.

Ví dụ:

          + Ở chủ đề đầu tiên “Trường Mầm non” lập kế hoạch cho tuần thứ nhất: Thăm quan sân trường, chơi các trò chơi vận động dễ dàng như lộn cầu vồng, truyền tin, khiêu vũ với bong bóng, trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê; tuần thứ hai cho đi quan sát các khu vực của trường, chơi rồng rắn lên mây, chi chi chành để rèn luyện cơ chân, sự kiên trì và kích thích sự tham gia của tất cả các trẻ. Đặc biệt khi tổ chức các trò chơi này cô giáo phải tham gia chơi cùng trẻ để trẻ cảm thấy gần gũi, thoải mái, vui vẻ và giảm đi sự căng thẳng;

          + Sang chủ đề “Bản thân” tiếp tục lập kế hoạch cho trẻ chơi các trò chơi yêu cầu được rèn luyện cơ thể, vận động toàn thân nhẹ nhàng. Những chủ đề tiếp theo cũng lập kế hoạch tổ chức các hoạt động, trò chơi đảm bảo động tĩnh, từ dễ đến khó và vừa sức đối với trẻ.

          3.4. Chú ý đến đặc điểm cá nhân để có sự rèn luyện phù hợp

Để giúp giáo viên nhìn nhận toàn diện khả năng của trẻ từ đó biết cách phát triển vận động phù hợp với cá nhân thì việc quan sát, đánh giá các kỹ năng vận động của cá nhân trẻ rất quan trọng. Điều này giúp giáo viên có thể phát huy mặt mạnh, khắc phục những điểm yếu của mỗi trẻ để có kế hoạch điều chỉnh hoạt động của trẻ một cách cân đối hơn. Chú ý đến cá nhân trẻ để rèn luyện và phát triển thể lực phù hợp.

Ví dụ:

          + Cháu Duyễn, Mỹ Hương, Thuận, Thanh An, Thanh Vi, Mỹ Trâng, Bảo Hâng có thể lực yếu hay ốm hay nghỉ học. Khi ra ngoài trời ít tham gia chơi cùng các bạn nên mỗi khi tổ chức các trò chơi tôi thường mời các cháu này tham gia chơi trước để cháu mạnh dạn, nhanh nhẹn hơn;

          + Hoặc cháu Mỹ Em, Giang, Bảo Trâm, bị thấp còi mỗi khi ra ngoài trời ngoài chơi các trò chơi theo kế hoạch tôi thường chú ý cho những cháu này hoạt động chơi chạy, nhảy lên với sự rèn luyện điều độ, thời gian hợp lý để giúp trẻ phát triển chiều cao, cơ chân rắn chắc hơn.

          3.5. Đảm bảo sự rèn luyện nối tiếp, có sự kế thừa các tố chất vận động và thời gian hợp lý

Từ việc chú ý đến đặc điểm cá nhân trẻ để có kế hoạch phát triển vận động phù hợp thì khi tổ chức các hoạt động ngoài trời hàng ngày phải đảm bảo sự rèn luyện và phát triển vận động cho trẻ có sự nối tiếp và kế thừa với thời gian thích hợp. Vì trẻ ở giai đoạn này các kỹ năng vận động chưa chính xác, chưa thuần thục nên khi tổ chức các trò chơi vận động cho trẻ cần phải có sự rèn luyện các tố chất thể lực nối tiếp và kế thừa các tố chất thể lực cần rèn luyện với thời gian tổ chức hợp lý, rèn luyện từ dễ đến khó thì sẽ giúp cho cơ thể trẻ phát triển tốt, trẻ tự tổng hợp vitamin D, góp phần làm cho hệ xương phát triển rắn chắc, dẻo dai hơn. Trẻ sẽ phát triển tối đa về chiều cao, trọng lượng, về sự rắn chắc của thể hình.

Ví dụ:

+ Ở chủ đề “Trường mầm non” để rèn trẻ mạnh dạn, đi lại nhanh nhẹn có thể cho trẻ chơi trò chơi “Khiêu vũ với bong bóng” bằng cách cho 2 trẻ bắt cặp nắm tay nhau và khiêu vũ theo điệu nhạc. Nhưng sang chủ đề “Bản thân” tiếp tục đưa trò chơi này vào tổ chức cho trẻ để rèn luyện và phát triển cơ chân cho trẻ vững chắc hơn bằng cách nâng yêu cầu và cách thực hiện như sau: Cho 2 trẻ nắm tay nhau nhảy theo điệu nhạc hay theo bài thể dục “Ồ sao bé không lắc”. Như vậy trẻ rất hứng thú mà cơ chân của trẻ cũng được rèn luyện cứng cáp và phát triển hơn;

+ Hoặc để tiếp tục rèn luyện khả năng chạy nhảy và sự khéo léo linh hoạt của đôi bàn tay thì sang chủ đề “Gia đình” ta có thể tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Cướp cờ”; cách chơi chia trẻ làm hai hàng đối diện nhau, khi có hiệu lệnh của cô hai bạn đầu hàng chạy nhanh đến cước cờ sau đó chạy về hàng. Bạn nào cướp được cờ bạn đó thắng và tiếp tục lần lượt từng trẻ chơi, nhờ đó rèn luyện được cơ chân, sự nhanh nhẹn và sự khéo léo linh hoạt của đôi bàn tay và chân;

+ Để giúp trẻ phát triển vận động, luyện kỹ năng phối hợp tay và mắt thì ở chủ đề “Nghề nghiệp” tổ chức cho trẻ chơi “Ném trúng đích thẳng đứng”, lúc đầu cô yêu cầu trẻ đứng ở cự li gần cách đích đứng khoảng 1m để ném túi cát vào đích nhưng sau để đích xa hơn khoảng 1,5m để rèn và phát triển cơ bắp tay, sức mạnh cho trẻ.

+ Hay để rèn sức mạnh cho trẻ ta có thể tổ chức trò chơi kéo co tiến hành ở chủ đề “Bản thân” và đến chủ đề “Gia đình” tiếp tục cho trẻ chơi để phát huy sức mạnh cho trẻ nhưng phải đảm bảo tính vừa sức và tổ chức trong khoảng thời gian hợp lý;

+ Hoặc chủ đề “Thế giới thực vật” tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ Hái quả” để rèn cơ chân, phát triển sức bật, chiều cao thì chỉ cần rèn trẻ chơi nhảy lên ở mức vừa phải để hái được quả. Sang chủ đề “Tết và mùa xuân” cô nâng yêu cầu treo các quả cao hơn để trẻ nhảy cao lên thêm thì mới hái được quả. Qua đó vừa rèn luyện được sức bật, mạnh của đôi chân vừa phát triển chiều cao cho trẻ.  

          3.6. Tận dụng môi trường sẵn có, phương tiện phong phú sáng tạo để kích thích trẻ hoạt động tích cực nhằm rèn và phát triển vận động

Ngoài việc lựa chọn, sưu tầm các trò chơi vận động cho trẻ thì việc tận dụng môi trường, điều kiện sẵn có trong sân trường để tổ chức các hoạt động cho trẻ rèn luyện phát triển vận động hết sức quan trọng. Vì điều này phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ, giúp trẻ mạnh dạn tham gia vào hoạt động cùng cô và các bạn đồng thời rèn luyện được các tố chất vận động, giúp trẻ mạnh khỏe hơn. Bên cạnh đó cô giáo phải chuẩn bị các phương tiện hoạt đông phong phú, sáng tạo đặt tên trò chơi khác đi nhưng hình thức vẫn giống trò chơi cũ nhằm thu hút, kích thích trẻ tham gia tích cực, qua đó trẻ được vận động toàn thân.

Ví dụ:

+ Ở các chủ đề, ngoài tổ chức các trò chơi vận động theo kế hoạch đề ra thì việc tận dụng môi trường thiên nhiên sẵn có để tổ chức cho trẻ chơi tự do theo nhu cầu hứng thú là rất quan trọng như tận dụng các vỏ dừa làm đôi hia cho trẻ chơi đi  chơi trên sân, qua đó cô có thể tổ chức cho trẻ trò chơi “Thi đi đôi hía” các trẻ sẽ lần lượt thi nhau đi bằng đôi hia xem ai đi nhanh hơn. Trò chơi này giúp trẻ phát  triển sự nhịp nhàng giữa tay và chân, rèn luyện tính mạnh dạn, sự khéo léo, cảm giác thăng bằng và sự đoàn kết. Trẻ rất phấn khởi và hứng thú tham gia;

+ Tương tự tận dụng các ô vẽ trên sân để tổ chức trò chơi “Bật qua con suối”. Lúc đầu có nhiều trẻ sợ không dám bật nhảy qua các ô, cô sẽ chơi cùng với trẻ và hướng dẫn trẻ bật. Trò chơi này giúp rèn luyện cơ chân, sự nhanh nhẹn, khéo léo;

+ Tôi tận dụng các vòng tập thể dục xếp lại thành hai hàng cho trẻ chơi “thi bật tách khép chân”  Cách chơi: Trẻ đứng thành hai hàng khi có hiệu lệnh của cô thi nhanh bật tách khép chân qua các ô, bạn nào bật nhanh bạn đó sẽ thắng. Trò chơi này trẻ rất hứng thú, phấn khởi giúp rèn sức mạnh của cơ chân và sự nhanh nhẹn cho trẻ;

 

Bé thi bật tách khép chân

+ Tận dụng các đích thẳng đứng, bao, dây thừng cô đã tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi, nhằm giúp phát triển cơ chân, tay, rèn luyện sự phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân, tăng cường sức bền và sự dẻo dai của cơ thể trẻ;

Bé chơi kéo co

Bé nhảy bao bố

 

Bé ném bóng vào  đích thẳng đứng

 

+ Cho trẻ đi dạo quanh trường, quan sát cây bang, cây sanh, bồn hoa… giúp trẻ vận động thân thể, được hít thở không khí trong lành, giúp đầu óc trẻ thoải mái, sảng khoái hơn, ngôn ngữ phát triển làm cho thể lực của trẻ được tăng cường, giúp trẻ được linh hoạt hơn.

          3.7. Khen ngợi, động viên, khích lệ trẻ kịp thời.

Trong bất kỳ hoạt động nào trẻ cũng thích được cô giáo, người lớn khen ngợi. Vì vậy những lời động viên, khích lệ trẻ đúng lúc rất có lợi. Như thế sẽ giúp trẻ hứng thú, mạnh dạn, tự tin hơn làm cho tinh thần trẻ phấn khởi, vui tươi mà tham gia vào hoạt động.

Ví dụ:

+ Cháu Duyễn bị suy dinh dưỡng, thấp còi nên rất nhút nhát, sợ sệt khi cô tổ chức chơi “Mèo đuổi chuột” cho cả lớp để rèn phản ứng nhanh, linh hoạt của chân tay, cháu nào cũng thích thú, hào hứng. Nhưng khi cô mời Duyễn cùng chơi là Duyễn rất sợ và khóc. Lúc đó, cô không bắt ép Duyễn chơi mà giả vờ nói “Bây giờ Duyễn làm mèo đuổi bắt cô làm chuột nha, chuột cô bị đau chân chắc chạy không nổi đâu, thế nào cũng bị mèo Duyễn tóm được ăn thịt cho mà xem. Nào Duyễn có muốn thử chơi với cô không nào? Lúc ấy Duyễn mạnh dạn bước ra đội mũ mèo và chạy đuổi cô. Cô giả vờ đau chân chạy chậm cho Duyễn bắt được và rên ôi bị mèo bắt rồi, hu, hu. Mèo Duyễn giỏi quá đi”. Nhờ vậy mà cơ chân của cháu được rèn luyện, cháu phản ứng nhanh nhạy, mạnh dạn hơn.

          3.8. Tuyên truyền, phối hợp với các bậc phụ huynh.

Việc rèn luyện và phát triển vận động cho trẻ ở lớp không chỉ có giáo viên mà sự ủng hộ nhiệt tình, sự hiểu biết của phụ huynh rất quan trọng. Vì vậy trong mỗi lần họp phụ huynh, giờ đón trả trẻ tôi đều dành thời gian để tuyên truyền thời gian biểu, ích lợi của hoạt động ngoài trời đối với sức khỏe trẻ đến phụ huynh để từ đó phụ huynh phối hợp cung cấp các thông tin về trẻ cho giáo viên biết để có kế hoạch rèn luyện phù hợp.

Đồng thời tuyên truyền với các bậc phụ huynh dành thời gian chơi đùa cùng trẻ ngoài thiên nhiên, giờ đưa đón trẻ dành thời gian cho trẻ chơi với các đồ chơi trên sân để giúp trẻ rèn luyện sức khỏe tốt. Mạnh dạn cho cháu chơi đùa, chạy nhảy, chơi với đất, nước đừng sợ cháu bị bẩn. Hoặc hướng dẫn trẻ cùng đi bộ dạo chơi tập thể dục cùng bố mẹ để thể lực trẻ được tăng cường.

Hướng dẫn phụ huynh có thể tổ chức một số trò chơi ở nhà để cùng chơi với con mình giúp trẻ khỏe mạnh, năng động hơn như trò chơi: Chuyền bóng, đi trên cát, hái quả, trốn tìm…

          4. Hiệu quả

Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự hợp tác của tập thể trường, sự ủng hộ tích cực của các bậc phụ huynh đã giúp tôi đạt được một số kết quả trong việc rèn luyện và phát triển vận động cho trẻ lớp mẫu giáo Lớn 5 – 6 tuổi của tôi thể hiện ở các kết quả sau:

          4.1. Kết quả trên trẻ

100% trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn, năng động, tự tin, khéo léo, ngôn ngữ giao tiếp được phát triển hơn.

Trẻ có sức khỏe và sự dẻo dai khi tham gia các hoạt động, đi học chuyên cần 100%.

Trẻ có kỹ năng vận động, các kỹ năng vận động của trẻ được nâng cao và tiến bộ rõ rệt.

Đã xóa hết tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, 95% trẻ đều tăng chiều cao, cân nặng.

          4.2. Kết quả từ phía các bậc phụ huynh

Phụ huynh thấy rõ con mình khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin thích đi học, yêu lớp, yêu cô, yêu bạn bè.

Nhiệt tình ủng hộ những nguyên vật liệu để làm bổ sung các phương tiện, đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho hoạt động ngoài trời.

Nhiều phụ huynh dành thời gian khi đón cháu cho cháu chơi các đồ chơi trên sân trường, cho con đi bộ dọc theo các con đường…

          4.3. Về phía giáo viên

Giáo viên có thêm nguồn tư liệu, thêm các trò chơi nhằm giúp trẻ rèn luyện và phát triển thể lực.

Chủ động mạnh dạn lựa chọn các trò chơi, các hoạt động phù hợp với độ tuổi mình phụ trách và với chủ đề dạy trẻ.

Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ.

          4.4. Về phía nhà trường

Lãnh đạo nhà trường đầu tư nhiều nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động ngoài trời nhằm phát triển vận động cho trẻ nhiều hơn.

Bổ sung thêm các đồ chơi từ nguyên liệu phụ huynh đóng góp để làm các đồ chơi cho trẻ.

PHẦN III: KẾT LUẬN

Với những kết quả đạt được, bản thân tôi chỉ muốn nêu lên những kinh nghiệm chung nhất do nghiên cứu tài liệu, do tích lũy được trong suốt thời gian công tác, với mong muốn gởi đến cha mẹ trẻ những thông điệp mang tính thuyết phục là hãy dành thời gian cho trẻ chơi, tiếp xúc với thiên nhiên, hướng dẫn trẻ các kỹ năng vận động cơ bản để giúp trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh khỏe.

Qua các trò chơi, các hoạt động tổ chức ngoài trời cho trẻ tôi đều nhìn thấy trên gương mặt trẻ những nụ cười rạng rỡ và đem đến cho trẻ bao điều thú vị, trẻ thể hiện tài năng sáng tạo của mình thông qua các trò chơi trong hoạt động ngoài trời, được rèn luyện các kỹ năng vận động cơ bản, kích thích sự hứng thú của trẻ, tăng cường sức khỏe cho trẻ, kích thích trẻ ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc. Cũng thông qua các hoạt động ngoài trời đã làm cho trẻ thích đến trường hơn, yêu mến bạn hơn và quý trọng cô hơn. Đúng như nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh “Không gì khiến trẻ thấy thoải mái, tự tin và vui vẻ hơn khi trẻ được chạm tay vào mọi thứ xung quanh và tự khám phá sự việc bằng các giác quan, cảm xúc của mình”. Nếu được kết hợp chặt chẽ từ những yếu tô trên để rèn luyện và phát triển vận động cho trẻ khi ra ngoài trời thì tôi tin tưởng rằng quá trình rèn luyện và phát triển vận động cho trẻ sẽ đem lại hiệu quả và giúp trẻ khỏe mạnh, cao lớn, thông minh, nhanh nhẹn, là nền tảng cho trẻ bước vào những năm học tiếp theo để góp phần thực hiện nhiệm vụ của Đảng và Nhân dân “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”./.   

Khánh Hiệp, ngày 14 tháng 04 năm 2017

                                                                  Người viết kinh nghiệm

 

 

                                                                                 Vi Thị Thía